26
Jan
09

retreat or restore

เมื่อก่อนก็มีบางอารมณ์ที่เบื่อๆไม่อยากทำในสิ่งที่ทำอยู่เหมือนกันนะ แต่เพราะเป็นคนที่ไม่ได้เก็บอะไรมาใส่ใจได้นาน เลยลืมเร็ว พอบ่นเสร็จก็เหมือนเหวี่ยงทิ้ง คือ ลืม ไม่สนใจ และเริ่มใหม่ เป็นอย่างนี้ทุกครั้งกับทุกอย่าง ยกเว้นเมื่อถึงจุดที่ทนไม่ไหวอีกต่อไป เหมือนอย่างตอนนี้

หากเรา ลืมสิ่งที่เบื่อนั้นๆได้…หมายถึง เราจะเริ่มต้นใหม่ แม้จะกับสิ่งเดิมๆ และต้องเจอภาวะเดิมๆ ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเราลืมไปแล้ว

แต่หากเรา ไม่ลืมสิ่งนั้น ซ้ำยังเก็บมาคิดบ่อยๆ…นั่นหมายถึงสัญญาณอันตรายว่าเรื่องเหล่านั้นจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งมีแนวโน้มว่าไม่มีทางจะลืมได้ และเรากำลังเลือกที่จะทำอะไรกับมันซักอย่างที่มัน…อาจจะไม่เป็นผลดีกับคนอื่นเท่าไหร่ (แต่เป็นผลดีกับตัวเอง)

อืม ดูไม่เป็นผู้ใหญ่เลยนะ แต่เราก็อดคิดเรื่องนี้ไม่ได้ มันนาน บ่อย และน่าเบื่อ ไม่อยากพูดเลยว่าเมื่อก่อนไม่ใช่แบบนี้ เพราะมันไม่มีอะไรที่ไม่เปลี่ยนแปลง แต่…ในเมื่อตอนนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่แนวทางมันไปกันคนละอย่าง บางทีก็อาจต้องยอมรับความจริงก็ได้ว่าเราคงทำในสิ่งเดียวกันไม่ได้อีกแล้ว

บางครั้งก็มานั่งคิดว่าเพราะอะไรเหมือนกันนะ

เราทำไม่ได้เองรึเปล่า? ก็ใช่…แต่ไม่ใช่ทั้งหมด งานเราทำ ไม่ใช่ไม่ทำ แต่สิ่งที่ได้ ไม่ใช่เพื่อองค์กร แต่เพื่อตอบสนองความต้องการของบางคนเท่านั้น รึเปล่า? ถ้าใช่ แล้วเราจะอยู่ต่อได้ยังไงในเมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นคนของที่นี่ กินเงินของที่นี่แต่ทำงานให้กับคนอื่น มันหน้าด้านนะ ไม่คิดอย่างเราบ้างเหรอ?

ภาวะภายในตอนนี้อันตรายมากๆ ไม่ใช่แค่เรา คนอื่นๆก็เริ่มมีทางเป็นของตัวเองเพราะเริ่มเห็นอะไรที่มันผิดไปจากเดิม ผิดไปจากเส้นทางที่ควรจะเป็น บางคนก็ว่า…คิดถึงคนอื่นให้มาก คิดถึงคนที่อยู่เหนือเราให้มาก เค้าให้อะไรมากกว่าที่เราเห็น เค้าเป็นผู้ใหญ่กว่า นะ…เราไม่เคยห้ามใครไม่ให้้ศรัทธาใคร เช่นเดียวกับที่ใครก็ห้ามให้เราไม่ศรัทธาใครไม่ได้ แต่…เราคงต้องพูดตรงๆว่าคนที่ไม่ได้ยืนอยู่ในจุดที่คาบเกี่ยวกับคำว่า งานนอกก็คืองานใน อย่างเราไม่มีทางเข้าใจหรอกว่าความรู้สึกนี้มันคืออะไร คนที่พอจะเข้าใจเค้าก็ไม่อยู่กันแล้วไง เค้าบินกันไปหมดแ้ล้ว

เมื่อก่อนเราไม่เข้าใจพี่พงศ์ ตอนนี้เราเข้าใจแล้ว…มันฝืนเกินจะรับ มันรู้สึกเหมือนเป็นกาฝากทั้งที่ไม่ควรจะเป็น

เราว่าเราก็ไม่ใช่คนเรื่องมาก เลือกมาก หรืออีโก้สูงอะไรเทือกนั้นเลยนะ กลับกัน เรายังไงก็ได้ อะไรก็ได้ แต่คงเพราะอย่างนั้นเลยเป็นอย่างนี้นี่แหละ ที่จริงเรารักที่นี่มากนะ มีอะไรที่อยากทำอีกตั้งเยอะ แต่ก็แค่อยากไง เราเป็นหมากที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินไปในทางนั้น

มันน่าเศร้านะ…เค้าคงคิดว่าทุกคนเป็นหมากที่ไม่มีความคิด…แต่ที่จริงแล้วเราว่าหมากบนกระดานนี้คิดเป็น และรักกระดานนี้มากกว่าที่เค้าคิดเยอะเลย ไม่มีหมากตัวไหนที่อยากโดนเหวี่ยงทิ้งหรือโดนกินหรอก หมากบนกระดานนี้ทุกตัวทั้งใจจะไปให้ถึงคิงกันหมดแหละ จริงๆ

แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ แรงน้อย ก็ต้องเป็นหมากที่ถูกจับเดินออกไป ถ้าดื้อมาก เค้าก็มองว่ามันพัง หาตัวใหม่มาแทน

ตอนนี้ยังไม่กล้าทำอะไรมากกว่านี้หรอก เพราะเรากลัวการเริ่มต้นใหม่ ทั้งๆที่จริงๆแล้วอาจจะไม่มีอะไรเลวร้ายก็ได้ แต่มันก็เป็นธรรมดาของคนละนะที่จะกลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ไม่งั้นจะเป็นคนเหรอ?

retreat or restore คำนี้เป็นสิ่งที่ถามตัวเองอยู่บ่อยๆ ณ ขณะนี้ เป็นคำถามที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นในใจเลยเพราะมันเป็นเหมือนแมลงร้าย แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว เอาเถอะ…อะไรมันจะเกิดก็ให้มันเกิด ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับตัวเองทั้งนั้นละนะ และถ้าให้เราเลือก…แน่นอนล่ะว่า…

เราเลือกที่จะใช้่ชีวิตอย่างมีความสุึข มากกว่า เลือกที่จะมีงานเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสิ่งเดียวในชีวิต

นี่ล่ะ จุดที่ไม่เหมือนกัน เส้นทางที่เค้าพยายามจะผลักให้เราเดินไปแต่เราไม่…เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา คือ ใจที่มีความสุข ไม่ใช่ ชื่อเสียงเกียรติยศใดๆทั้งนั้น

ถ้าต้องได้ retreat จริงๆ เราก็มีคำถามที่อยากถามมาตลอดแต่ไม่เคยได้ถามอยู่้เหมือนกันนะ คิดล่ะว่าอยากจะลองถามไป

ชีวิตที่เป็นอยู่ตอนนี้ มีความสุขจริงๆเหรอคะ?

ทำไมหนูถึงไม่เคยมองเห็นความสุขในแววตาคู่นั้นเลยล่ะคะ บุโจ?

อิโจ.

ไดวันนี้ัเครียดจังนะ แต่ทำไงได้ล่ะ เค้าเครียดนิ งืมๆ


1 Response to “retreat or restore”


  1. 1 noya
    January 29, 2009 at 11:57 pm

    อ่า…
    อ่านเอนทรี่นี้ยิ่งทำให้เพิ่มพูนความมั่นใจในเรื่องที่ “โลกเรามีแต่เรื่องยากๆ” แหละค่ะ

    นกอ่านแล้วอยู่ดีๆ ก็นึกถึงคำว่า restart แหละค่ะ
    บอกนิสัยเลยเนอะว่าเป็นคนชอบหนีปัญหา และไม่มีทางที่จะเผชิญหน้า
    เหอๆ

    waratte~~ have a nice day :)) นะคะ

    ป๋าจะชอบเพลง your seed ของน้องๆ Hey! Say! JUMP กับ AYUMI ของ GReeeeN ไหมอ่ะคะ แต่ว่าช่วงที่นกจิตตกตอนนี้ นกฟังเพลงนี้แล้วยิ้มได้แหละค่ะ –> เหมือนบังคับให้ป๋าไปฟังเลย แง่มๆ


Leave a Reply

January 2009
S M T W T F S
« Dec   Feb »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Hello Everyone

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ IZ Club ค่ะ

ที่นี่คือไดอารี่ของอันปังนะคะ
อาจจะมีลงเพลงบ้าง นอกเรื่องบ้าง
แล้วแต่ความครึ้มน่ะค่ะ ^^

ยังไงซะถ้าหาอะไรชอบอะไร
อยากได้จากที่นี่ก็อนุญาตนะคะ
แต่ลงเครดิตให้หน่อยก็ดีค่ะ

สำหรับใครที่อยากโหลดเพลง
หาดูดีๆ มีที่ให้โหลดนะ (ยิ้ม)

a

Blog Stats

  • 32,727 hits

Human Calendar


